วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2550

ปฏิกิริยาเคมีในเซลล์ของสิ่งมีชีวิต

ในเซลล์ของสิ่งมีชีวิตมีปฏิกิริยาเคมีต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งได้แก่

การย่อยอาหาร (digestion) เป็นการสลายสารโมเลกุลใหญ่ (mocromolecule) ซึ่งร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ไม่ได้ให้เป็นสารโมเลกุลเล็ก (micromolecule) ซึ่งร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ได้ เช่น การย่อยแป้งหรือน้ำตาลโมเลกุลคู่และน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวตามลำดับ การย่อยโปรตีนให้เป็นกรดอะมิโน หรือการย่อยไขมัน จนได้กรดไขมันและกรีเซอรอล





การหายใจ (respiration) คือ การแลกเปลี่ยนก๊าซระหว่างร่างกายของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม โดยการนำก๊าซออกซิเจนจากอากาศเข้าสู่ร่างกายและเซลล์ทั่งร่างกายในขณะเดียวกันก็ถ่ายเทก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากเซลล์ทั่วร่างกายออกสู่อากาศภายนอกผลที่ได้จากการหายใจก็คือพลังงาน ซึ่งจะถูกนำไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ เช่น การทำงาน การขนส่งสารเข้าและออกจากเซลล์ การสังเคราะห์สาร ฯลฯ
การหายใจมีลักษณะหลายอย่างที่คล้ายคลึงและแตกต่างจากการเผาไหม้ ก๊าซออกซิเจน เป็นก๊าซที่ใช้ในการหายใจ ในอากาศที่เราใช้ในการหายใจ ประกอบไปด้วยก๊าซหลายชนิด ซึ่งมีปริมาณแตกต่างกัน





การสร้างสาร (synthesis) เป็นปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้น ในสิ่งมีชีวิตที่เกิดจากการสังเคราะห์สารโมเลกุลใหญ่จากการรวมตัวของสารโมเลกุลเล็กเช่น การสังเคราะห์เป็นแป้งจากน้ำตาลกลูโคส การสังเคราะห์โปรตีน (protein synthesis) จากกรดอะมิโน การสังเคราะห์ไขมันจากกรดไขมันและกลีเซอรอล การสังเคราะห์ด้วยแสง(photosynthesis) ซึ่งสังเคราะห์น้ำตาลจากโฒเลกุลของน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น: